วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่4


บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 6 ธันวามคม 2556
เวลาเรียน วันศุกร์ 11:30-14:00 น.
.....................................................................

กิจกรรมการเรียนการสอน

พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ  
  • การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ
  • ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนานการ
  • มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
  • พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง  หรือหลายด้าน
  • พัฒนาการล่าช้าในดานหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่ล่าช้าไปด้วย
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการ
  • ปัจัยด้านชีวาพ   เช่น   พันธุกรรม
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
  • ปัจจัยด้านกรบวนการคลอด
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1. โรคทางพันธุกรรม
  • เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ในช่วงระยะเวลาที่ไม่นานหลังการเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติมาตั้งแต่เกิดร่วมด้วย  เช่น  ผิวเผือก  ท้าวแสนปม  ตาบอดและหูหนวก  ดาวน์ซิลโดรม  มะเร็ง  เบาหวาน 
2.  โรคทางระบบประสาท
  • เด็กที่มีความกพร่องทางัฒนาการสวนใหญ่ที่มีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
  • ที่พบบ่อย คือ  อาการชัก
3.  การติดเชื้อ
  • ตั้งแต่ในครรภ์  น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย  ศีรษะเล็กกว่าปกติ  อาจมีตับ ม้ามโต  การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
  • นอกจากนี้ การติดเชื้อรุนแรงภายหลังคลอด  เช่น  สมองอักเสบ  เยื่อหุ้มสมองอักเสบ  เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4.  ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
  • โรคที่ต้องเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย  คือ  ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5.  ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
  • เกิดก่อนกำหนด  น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย  และภาวะขาดออกซิเจน

6.  สารเคมี
  • ตะกั่ว 
        - เป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
           -  มีอาการซึมเศร้า  เคลื่อนไหวช้า  ผิวดำหมอง  คล้ำเป็นจุดๆ
           -  ภาวะตับเป็นพิษ
           -  ระดับสติปัญญาต่ำ
  • แอลกอฮอล์        -  น้ำหนักแรกเกิดน้อยมีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย  ศีรษะเล็ก
            -  พัฒนาการทางสติปัญญามีความบกพร่อง
            -  เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
            -  Fetal alcohol syndrome,Fas  คือ  ช่องตาสั้น  ริมฝีปากบนเรียบ  ยาวและบาง  หนังหุ้มหัวตาหนามาก  จมูก
                แบน และปลายจมูกเชิดขึน
  • นิโคติน        -  น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย  ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
            -  เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
            -  บกพร่องทางด้านสติปัญญา
            -  สมาธิสั้น  พฤติกรรมก้าวร้าว  มีปัญหาด้านการเข้าสังคม

7.  การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม  รวมทั้งการขาดสารอาหาร

      อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • พัฒนาการล่าช้า  อาจพบได้มากกว่า 1 ด้าน
  • ปฏิกิริยาสะท้อน  (primitive reflex)  ไม่หายไปไหนถึงแม้ในช่วงอายุที่ควรจะหายแล้วก็ตาม

แนวทางการวินิจฉัย เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.  ซักประวัติ
  • โรคประจำตัว
  • การเจ็บป่วยในครอบครัว
  • ประวัติการฝากครรภ์
  • ประวัติเกี่ยวกับคลอด
  • พัฒนาการที่ผ่านมา
  • การเล่นตามวัย  การช่วยเหลือตนเอง
  • ปัญหาพฤติกรรม
  • ประวัติอื่นๆ
     เมื่อซักประวัติแล้ว จะสามารถบอกได้ว่า
  1.     ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่หรือถดถอย
  2.     เด็กมีพัฒนาการช้าหรือไม่  อย่างไร  อยู่ไหนระดับไหน
  3.     มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
  4.     สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
  5.     ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร

2.  การตรวจร่างกาย
  • ตรวจร่างกายทั่วไปและการเจริญเติบโต
  • ภาวะตับม้ามโต
  • ผิวหนัง
  • ระบบประสาทและวัดศีรษะด้วยเสมอ
  • ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (Child abuse)
  • ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3.  การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.  การประเมินพัฒนาการ
  • การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
     การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ
  • แบบทดสอบ  Denver II
  • Gesell DDrawing  Test
  • แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี  ของสถาบันราชานุกูล

แนวทางในการดูแลรักษา
  • หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
  • การรักษาหาสาเหตุโดยตรง
  • การส่งเสริมพัฒนาการ
  • ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1.     การคัดกรองพัฒนาการ
2.     การประเมินพัฒนาการ
3.     การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
4.     การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
5.     การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น